top of page
  • reportingseoth

เอสเซ้นส์ คืออะไร มีประโยชน์อย่างไร ใช้อย่างไร


เอสเซ้นส์ คืออะไร มีประโยชน์อย่างไร ใช้อย่างไร

เอสเซ้นส์ คืออีกหนึ่งผลิตภัณฑ์เสริมความงามที่หลายคนอาจมองข้าม สำหรับเอสเซ้นส์ทำหน้าที่ช่วยบำรุงผิวหน้าอย่างล้ำลึกด้วยคุณสมบัติที่ดีหลายอย่าง นับเป็นตัวช่วยดูแลสารพัดปัญหาผิวที่คุณที่ควรรู้จักและควรนำมาใช้ดูแลผิวให้มีความเปล่งปลั่งมากขึ้น


เอสเซ้นส์ คืออะไร

เอสเซ้นส์ คือผลิตภัณฑ์บำรุงผิวจากภายในที่เรียกกันง่ายๆ ที่เรามักจะได้ยินสาวๆ เรียกกันว่า “น้ำตบ” ซึ่งการใช้งานก็ตรงตัวเลย เพราะเอสเซ้นส์มีลักษณะเป็นน้ำ เนื้อสัมผัสบางเบาคล้ายเจล ซึมซาบง่ายเข้าผิวไวและไม่เหนียวเหนอะเหมือนครีม หลักๆ แล้วจะใช้บำรุงผิวเติมความชุ่มชื้น สาวๆ นิยมใช้กันก่อนแต่งหน้าเพื่อให้ผิวดูดซับสกินแคร์แบบอื่นๆ ได้ดีขึ้น และแต่งเครื่องสำอางติดทนขึ้นด้วย เนื่องจากเนื้อสัมผัสค่อนข้างเหนียวกว่าโทนเนอร์ แต่ไม่หนักหน้าเท่าเซรั่มหรือเฟซออยล์ จึงใช้ได้กับใช้ได้ทุกสภาพผิวเลย




เอสเซ้นส์มีประโยชน์อย่างไร

เอสเซ้นส์เป็นขั้นแรกของการบำรุงผิวเพื่อเพิ่มความชุ่มชื่นให้กับผิวหน้า เน้นการบำรุงที่ล้ำลึกพร้อมกับปรับสมดุลผิวให้สุขภาพดีจากภายใน ทั้งยังอัดแน่นด้วยประโยชน์มากมาย เช่น

  • ช่วยเสริมเกราะป้องกันให้แก่ผิว

  • กักเก็บความชุ่มชื่นได้มากกว่าเดิม

  • บำรุงผิวให้เนียนนุ่มดูอิ่มน้ำ

  • ช่วยกระชับรูขุมขน ทำให้ผิวหน้าเต่งตึงแลดูอ่อนเยาว์ขึ้น

ความแตกต่างของเอสเซ้นส์ เมื่อเปรียบเทียบกับเซรั่มและโทนเนอร์

เอสเซ้นส์ กับ เซรั่ม ต่างกันอย่างไร

สำหรับหลายคนที่ยังสงสัยว่าเอสเซ้นส์แตกต่างจากเซรั่มและโทนเนอร์อย่างไร เพื่อให้เห็นภาพชัดเจนจะเปรียบเทียบความต่างให้เห็น ดังนี้

ความต่างระหว่างเอสเซ้นส์กับเซรั่ม

เซรั่มมีเบสเป็นน้ำมันซึ่งเหมาะกับผิวแห้งและผิวธรรมดา ส่วนเอสเซ้นส์มีเบสเป็นน้ำจึงเหมาะกับผิวมันและผิวผสม ประโยชน์แท้จริงโดยทั่วไปแล้วไม่แตกต่างกัน เพียงแต่เลือกใช้ให้เหมาะกับผิวอย่างเหมาะสม กล่าวคือควรเลือกผลิตภัณฑ์ตามประเภทผิวของตัวเอง


ซึ่งเซรั่มจะเหมาะกับคนผิวแห้งเพราะมีน้ำมันเป็นส่วนผสมหลัก ซึมลงสู่ผิวได้ง่าย และเนื้อสัมผัสบางเบาจึงไม่เหนียวเหนอะ แนะนำให้ทาเซรั่มเป็นสเต็ปแรกเพื่อเปิดรูขุมขุนให้สกินแคร์ชนิดอื่นๆ ซึมลงสู่ผิวได้ดี


ส่วนเอสเซ้นส์นั้นเหมาะกับผิวมันและผิวบอบบางหรือผิวเป็นสิวง่าย โดยใช้น้ำเป็นส่วนผสมจึงมีลักษณะบางเบา ช่วยควบคุมความมันได้ดี พร้อมกับเติมน้ำให้ผิวเนียนนุ่มชุ่มชื้น ใครที่ผิวแห้งกร้านและคล้ำเสีย เอสเซ้นส์จะฟื้นฟูผิวให้กลับมากระจ่างใสได้อีกครั้ง


ความต่างระหว่างเอสเซ้นส์กับโทนเนอร์

เอสเซ้นส์ เป็นผลิตภัณฑ์บำรุงและฟื้นฟูผิวขั้นตอนแรก เพื่อให้ผิวหน้ามีความพร้อมสำหรับการบำรุงขั้นตอนถัดไป แตกต่างจากโทนเนอร์ที่อยู่ในกลุ่มทำความสะอาดผิวหน้าและชำระสิ่งตกค้างต่างๆ หลังจากล้างหน้าเรียบร้อยแล้ว ถัดไปจึงเป็นขั้นตอนการลงเอสเซ้นส์



วิธีการเลือกเอสเซ้นส์ ให้เหมาะกับผิวหน้า

หลายคนอาจสงสัยว่าเนื้อผลิตภัณฑ์เอสเซ้นส์แบบไหนเหมาะสมกับสภาพผิวหน้าแบบต่าง ๆ

ผิวแห้ง

ผิวลอกเป็นขุย มีอาการคันบ่อย ผิวขาดความชุ่มชื้น ดูแห้งกร้าน และเกิดริ้วรอยได้ง่าย ควรดื่มน้ำให้มากและทาเอสเซ้นส์ที่ปราศจากแอลกอฮอล์และน้ำหอม พร้อมป้องกันผิวจากมลภาวะภายนอก


ผิวบอบบาง

เอสเซ้นส์มีเนื้อสัมผัสบางเบา เป็นที่นิยมสำหับคนผิวบอบบาง ช่วยเติมความชุ่มชื้นให้ผิว ลดการระคายเคืองจากมลภาวะต่างๆ เนื้อผลิตภัณฑ์มาในรูปแบบน้ำตบช่วยยกกระชับผิว ทำให้ผิวคล้ำเสียกลับมากระจ่างใส


ผิวมัน

สังเกตง่ายจากผิวหนังมีไขมันมาก รูขุมขนกว้าง เกิดสิวอุดตัน หรือสิวบนใบหน้าได้ง่าย ผิวมันต้องระวังเป็นอย่างมาก ก่อนทำการบำรุงผิวหน้าควรทำความสะอาดผิวอย่างหมดจด เลือกผลิตภัณฑ์ที่มีน้ำมันผสมไม่เยอะ มีส่วนผสม AHAs, BHA และ PHA


ช่วยผลัดเซลล์อย่างอ่อนโยน หรือใช้ผลิตภัณฑ์ประเภทน้ำเพื่อป้องกันไม่ให้ผิวเยิ้มเพิ่มขึ้น เลือกเอสเซ้นส์สูตรควบคุมสิว ควบคุมความมันส่วนเกิน จะช่วยให้รูขุมขนเล็กลง และลดการอุดตันไปในตัว


ผิวแพ้ง่าย

สำหรับคนที่มีผิวแพ้ง่าย เลือกเอสเซ้นส์เนื้อโลชั่นช่วยปลอบประโลมผิวหลังการทำความสะอาดอย่างล้ำลึก ปราศจากสารเคมี หรือสารก่อระคายเคือง เน้นแบบใช้เอนไซม์จากธรรมชาติเพื่อให้ความชุ่มชื้นกับผิวหน้า และแน่ใจว่าผิวจะแข็งแรงไม่เป็นผดผื่นขึ้นอีกต่อไป


ผิวผสม

เป็นผิวที่ต้องเอาใจใส่ดูแลใบหน้าเฉพาะส่วน คือบริเวณทีโซนเป็นส่วนที่ต้องควบคุมความมันเป็นพิเศษ ส่วนบริเวณแก้มเป็นผิวแห้งที่อักเสบง่ายมาก ควรพิถีพิถันเลือกเอสเซ้นส์เนื้อบางเบาที่สุดเพื่อบำรุงผิวตามปกติช่วงกลางวัน ส่วนช่วงกลางคืนใช้เอสเซ้นส์สูตรเติมความชุ่มชื้นให้มากขึ้น พร้อมกับมีสูตรดูแลปัญหาสิวที่แก้มไปใสตัว


วิธีการใช้เอสเซ้นส์อย่างไรให้มีประสิทธิภาพ

 วิธีการใช้เอสเซ้นส์อย่างไรให้มีประสิทธิภาพ

หลังจากเลือกผลิตภัณฑ์ที่เหมาะกับสภาพผิวได้แล้ว เราตามมาดูวิธีการใช้เอสเซ้นส์ให้มีประสิทธิภาพกัน

  • ทำความสะอาดผิวหน้า

เริ่มจากล้างหน้าด้วยโฟม หรือเจล ตามด้วยโทนเนอร์เช็ดทำความสะอาดสิ่งตกค้าง

  • ทาเอสเซ้นส์บำรุงผิวหน้า

หยดเอสเซนส์ลงฝ่ามือ ประมาณ 3-4 หยด ถูมือวอร์มเล็กน้อย เริ่มทาจากกลางหน้าผากก่อน จากนั้นให้เกลี่ยไปที่ จมูก ปลายคาง และแก้มทั้ง 2 ข้าง แล้วตบที่ผิวเบาๆ ก่อนจะลูบไล้ทั่วใบหน้าและลำคอสักครู่ให้เอสเซ้นส์เซ็ตตัวแล้ว ค่อยตามด้วยสกินแคร์อื่นๆ ได้ตามปกติ

  • วอร์มบนฝ่ามือและนวดวนเบา ๆ

การวอร์มเอสเซ้นส์บนฝ่ามือช่วยทำให้เอสเซ้นส์อุ่นเท่ากับผิวของเอราก่อน จากนั้นนวดวนเบา ๆ บนฝ่ามือ 5-10 วินาที หลังจากนั้นให้ตบที่ผิวเบา ๆ หรือนวดวนให้ผลิตภัณฑ์ซึมซาบเข้าไปในผิวแล้วกระจายตัวซึมซาบลงสู่ผิวหน้า

  • เกลี่ยเอสเซ้นส์ในทิศทางยกขึ้นจากศูนย์กลางใบหน้า

ลูบไล้เอสเซ้นส์บริเวณจมูก แก้ม หน้าผาก และคาง เกลี่ยให้ทั่วใบหน้าในทิศทางยกขึ้น


เอสเซ้นส์คือผลิตภัณฑ์สกินแคร์บำรุงผิวหน้าที่ใช้ง่ายมีหลายสูตรให้เลือกใช้เหมาะกับผิวที่แตกต่างกัน ช่วยดูแลผิวได้อย่างล้ำลึกตั้งแต่ผิวบอบบาง ผิวแห้ง ผิวแพ้ง่าย ผิวมัน และผิวผสม เอสเซ้นส์ช่วยเรื่องความชุ่มชื้นเป็นหลัก ทำให้ครีมซึมซาบได้ดีขึ้น เตรียมผิวให้พร้อมสำหรับการบำรุงขั้นต่อไป

เอสเซ้นส์คือตัวช่วยให้ผิวสวยอีกระดับที่ควรให้ความสำคัญ การเลือกใช้ผลิตภัณฑ์เอสเซ้นส์บำรุงผิว ควรเลือกให้เหมาะเฉพาะสำหรับผิวแต่ละประเภทเพื่อให้ได้ประสิทธิภาพสูงสุด


ดู 193 ครั้ง
bottom of page