top of page
  • reportingseoth

Serum เซรั่มคืออะไร ประโยชน์และวิธีการใช้ให้เห็นผล


 Serum คืออะไรและประโยช์นของเซรั่ม


ปัญหาผิวแห้งขาดความชุ่มชื้น ริ้วรอยบนใบหน้า ผิวหมองคล้ำไม่กระจ่างใส หรือแม้แต่ปัญหาผิวมันที่สุดแสนจะลำบากใจ ทุกปัญหาที่กล่าวมาข้างต้นล้วนเป็นปัญหายอดฮิตที่สาว ๆ อย่างพวกเราหลายคนเคยได้พบเจอมากับตัว แต่สาว ๆ รู้มั้ยว่าปัญหาจุกจิกเหล่านี้ที่รบกวนใจพวกเราสามารถจัดการได้ด้วยไอเท็มสกินแคร์แสนวิเศษที่เรียกว่า “เซรั่ม” นั่นเอง!! โดยในบทความนี้เราจะพาทุกคนไปทำความรู้จักกันมากขึ้นกับเจ้า “เซรั่ม” ที่จะช่วยให้ใบหน้าของเราดูสดใสเยาว์วัยและเปล่งปลั่ง


เซรั่มคืออะไร ?

เซรั่ม (Serum) คือ สกินแคร์ดูแลผิวหน้าชนิดหนึ่งที่มีลักษณะเป็นของเหลวหรือกึ่งของเหลวที่เข้มข้นไปด้วยสุดยอดสารบำรุงผิว ที่จะช่วยบำรุงฟื้นฟูใบหน้าของเราอย่างเต็มประสิทธิภาพ เซรั่มมีส่วนประกอบที่เป็นโมเลกุลขนาดเล็กที่มีคุณภาพสูง โดยสีของเนื้อเซรั่มนั้นอาจมีความแตกต่างกันบ้างขึ้นอยู่กับส่วนผสมของสารสกัดต่าง ๆ ของแต่ละสูตร

ความพิเศษของเซรั่มคือจะมีเนื้อสัมผัสที่เบาบางไม่เหนียวเหนอะหนะ และมีความสามารถในการซึมซาบลงสู่ผิวหน้าอย่างรวดเร็วโดยการใช้แค่ไม่กี่หยด ทำให้เซรั่มนั้นมีประสิทธิภาพในการบำรุงผิวสูงกว่าครีมหรือโลชั่นบำรุงผิวทั่วไปนั่นเอง


ประโยชน์และข้อดีของการใช้เซรั่ม

ด้วยความที่เซรั่มนั้นประกอบไปด้วยสารบำรุงเข้มข้นมากมาย การใช้เพียงไม่กี่หยดและเกลี่ยกระจายให้ทั่วใบหน้าจะช่วยให้เซรั่มมอบคุณประโยช์นให้เราได้มากมายดังนี้

  • เติมความชุ่มชื้นให้กับผิว หนึ่งในหน้าที่สำคัญของเซรั่มคือการเติมความชุ่มชื้นให้กับผิวหน้าของเรา โดยเซรั่มจะช่วยให้ผิวหน้าได้รับความชุ่มชื้นอย่างเพียงพอ ช่วยผิวหน้าสาว ๆ ดูฉ่ำน้ำ อ่อนเยาว์ สุขภาพดี

  • กระตุ้นการสร้างคอลลาเจนให้กับผิว หนึ่งในส่วนประกอบของเซรั่มคือ “วิตามินซี” ที่จะช่วยกระตุ้นการสร้างคอลลาเจนใต้ชั้นผิว ช่วยให้ผิวของสาว ๆ ดูเต่งตึงกระชับและเรียบเนียนมากขึ้น

  • ลดเลือนริ้วรอยก่อนวัย ผิวหน้าของเราที่ได้รับการบำรุงจากสารบำรุงเข้มข้นในเซรั่มจะมีสุขภาพที่ดีขึ้น ริ้วรอยร่องลึกต่าง ๆ จะค่อย ๆ จางลงในที่สุด

  • ยกกระชับผิวหน้า อีกหนึ่งผลลัพธ์จากการที่ผิวมีการสร้างคอลลาเจนมากขึ้น คือความกระชับเต่งตึงของผิวหน้าอันแสนสวยงดงามของเรา


ประเภทของเซรั่ม

แม้คุณประโยช์นหลักของเซรั่มจะเป็นการเติมความชุ่มชื้นและบำรุงผิวหน้าของเราอย่างเต็มประสิทธิภาพ แต่เซรั่มก็ยังมีการแยกย่อยเป็นอีกหลายประเภทเพื่อการบำรุงอย่างเฉพาะทางด้วยเช่นกัน โดยประเภทต่าง ๆ ของเซรั่มมีดังนี้

  1. เซรั่มช่วยลดริ้วรอย (Anti-Aging Serum) จะเน้นไปที่การเติมเต็มริ้วรอยร่องลึกต่าง ๆ บนใบหน้า ช่วยหน้าดูเด็กลง

  2. เซรั่มแอนติออกซิแดนซ์ (Antioxidant Serum) เป็นเซรั่มที่มีสารแอนติออกซิแดนซ์ ช่วยปกป้องลดการทำร้ายผิว ต้านอนุมูลอิสระ

  3. เซรั่มช่วยเพิ่มความชุ่มชื้น (Hydrating Serum) เป็นเซรั่มที่อุดมไปด้วยสารกักเก็บความชุ่มชื้น ไฮยาลูรอน ช่วยผิวชุ่มชื้นยาวนาน

  4. เซรั่มลดจุดด่างดำ ปรับสีผิว เป็นเซรั่มที่มีส่วนผสมของไนอะซินาไมด์หรือกรดอัลฟ่าไฮดรอกซี วิตามินบี ที่จะช่วยเพิ่มเกราะป้องกันให้กับผิวของเรา พร้อมช่วยลดริ้วรอยต่าง ๆ

  5. เซรั่มช่วยให้ผิวกระจ่างใส (Brightening Serum) เป็นเซรั่มที่มีส่วนผสมของวิตามินซีจำนวนมาก ช่วยบำรุงผิวที่หมองคล้ำให้กลับมากระจ่างใส

  6. เซรั่มผลัดเซลล์ผิว (Exfoliating Serum)เป็นเซรั่มที่มีส่วนผสมของกรดไกโคลิค ช่วยในด้านการผลัดเซลล์ผิวเก่า เผยเซลล์ผิวใหม่ที่กระจ่างใสมากกว่าเดิม

  7. เซรั่มยกกระชับ (Firming Serum) เป็นเซรั่มที่มีส่วนผสมของอนุพันธ์วิตามิน เอ หริอ เรตินอยล์ ช่วยกระตุ้นการสร้างเสริมคอลลาเจน ช่วยให้ผิวกระชับยิ่งขึ้น

  8. เซรั่มช่วยกระชับรูขุมขน (Pore Tightening Serum) เป็นเซรั่มช่วยให้รูขุมขนกระชับยิ่งขึ้นด้วยสารบำรุงที่อุดมไปด้วยไฮยาลูรอนและวิตามิน บี 3 ช่วยผิวชุ่มชื้นอิ่มน้ำ

  9. เซรั่มช่วยป้องกันสิว (Anti-Acne Serum) เป็นเซรั่มที่มีส่วนผสมของแร่ธาตุสังกะสี ช่วยลดการสิวและป้องกันการเจริญเติบโตของเชื้อแบคทีเรีย และยังช่วยลดความมันบนผิวหน้า

  10. เซรั่มช่วยซ่อมแซมและฟื้นฟู (Renewing Serum) เป็นเซรั่มที่มีส่วนผสมของวิตามิน บี 5 ที่ทำหน้าที่ช่วยกักเก็บความชุ่มชื้นพร้อมทั้งปกป้องผิว ช่วยผิวเนียนนุ่มเพิ่มความยืดหยุ่นและพัฒนาเซลล์ผิวให้มีสุขภาพดียิ่งขึ้น


ความแตกต่างระหว่าง เซรั่ม กับ ครีมบำรุงผิวหน้า


ความแตกต่างระหว่าง Serum กับ Cream

จุดเด่นของเซรั่ม (Serum)

ถึงแม้ว่าเซรั่มและครีมบำรุงผิวหน้าจะเป็นสกินแคร์ที่มีหน้าที่ในการบำรุงผิวและเติมความชุ่มชื้นให้กับผิวหน้าเหมือนกัน แต่ทั้งสองผลิตภัณฑ์ก็มีความโดดเด่นที่แตกต่างกันอย่างชัดเจน โดยเราจะมาเริ่มดูกันที่จุดเด่นของเซรั่มกันก่อน

  • เซรั่มจะเน้นการบำรุงฟื้นฟูแก้ไขปัญหาผิวที่ตรงจุด

  • สารบำรุงต่าง ๆ ในเซรั่มจะมีความเข้มข้นกว่ามาก ด้วยปริมาณเซรั่มเพียงแค่ 2 – 3 หยด ก็สามารถบำรุงผิวทั้งใบหน้าได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ

  • เนื้อสัมผัสของเซรั่มมีความเบาบางกว่าเนื้อครีม ทว่ามีความเข้มข้นและประสิทธิภาพมากกว่า อีกทั้งยังสามารถซึมซาบลงสู่ผิวได้ไวกว่าอีกด้วย

เคล็ดไม่ลับทดสอบผิวกับเซรั่ม: ด้วยความที่เซรั่มนั้นมีความเข้มข้นของสารบำรุงสูง เลยอาจเป็นไปได้ที่จะเกิดการระคายเคืองกับผิวหน้าของเราได้ง่าย ทางพาเพลินขอแนะนำวิธีการทดสอบเซรั่มกับสาว ๆ ก่อนใช้งานจริง โดยวิธีการทดสอบก็คือ การลองทาเซรั่มลงบนบริเวณใต้ท้องแขน เพราะผิวบริเวณนี้เป็นผิวที่บอบบางคล้ายกับผิวหน้า หากทาเซรั่มทิ้งไว้แล้วเกิดอาการระคายเคืองหรือขึ้นผื่นแดง แสดงว่าเราอาจจะแพ้เซรั่มตัวนั้นหรือสารบางอย่างในเซรั่มได้


จุดเด่นของครีมบำรุงผิวหน้า (Cream)

ครีมบำรุงผิวหน้า เป็นผลิตภัณฑ์บำรุงผิวหน้าที่มีส่วนผสมประกอบไปด้วยน้ำและน้ำมัน พร้อมด้วยสารบำรุงต่าง ๆ ผ่านกระบวนการรวมเข้าผสมผสานกันจนกลายเป็นเนื้อครีมข้น มีเนื้อสัมผัสที่หนาแน่นกว่าเซรั่มอย่างชัดเจน โดยจุดเด่นของครีมบำรุงผิวหน้ามีดังนี้

  • เนื้อสัมผัสที่หนาแน่นและเข้มข้น มอบความชุ่มชื้นให้แก่ผิว

  • หน้าที่หลักของครีมเป็นการเคลือบชั้นผิวแบบบาง ๆ เผื่อลดการสูญเสียน้ำของผิว

  • แม้เนื้อครีมจะหนาแน่นกว่า ทว่าความเข้มข้นของสารบำรุงในมีน้อยกว่ากันมาก เมื่อเทียบกับเซรั่มทำให้ครีมมีราคาที่ถูกกว่า

จากข้อดีข้อเด่นของสองสกินแคร์นี้ทำให้เห็นว่าทั้งเซรั่มและครีมบำรุงผิวต่างก็มีจุดเด่นและข้อดีที่แตกต่างกันออกไป ในส่วนของการเลือกใช้ สาว ๆ ก็สามารถพิจารณาได้ตามความเหมาะสมได้เลย


วิธีการเลือกเซรั่มให้เหมาะกับสภาพผิว

สกินแคร์ที่เรียกว่าเซรั่ม (Serum) นั้นมีหลายประเภท เช่นเดียวกันกับสภาพผิวบนใบหน้าของคนเรา การเลือกใช้เซรั่มที่เหมาะกับสภาพผิวของเราจะช่วยบำรุงผิวหน้าของสาว ๆ อย่างเราได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ โดยวันนี้เรามีวิธีเลือกเซรั่มให้เหมาะสมกับสภาพผิวมานำเสนอให้สาว ๆ ได้รับรู้กันอีกด้วย วิธีการเลือกมีดังนี้


วิธีการใช้เซรั่มอย่างมีประสิทธิภาพ

สภาพผิวหน้ามัน

ผิวหน้ามันคือผิวที่มีน้ำมันส่วนเกินบนใบหน้ามาก ปัญหาที่มักจะเกิดขึ้นกับผิวหน้ามันก็คือความมันเยิ้มตลอดทั้งวัน และปัญหาเครื่องสำอางไม่ติดหน้าหรือหลุดบ่อย ๆ นอกจากนี้ยังเป็นผิวหน้ามันยิ่งเป็นสภาพผิวที่เกิดสิวได้ง่ายกว่าสภาพผิวอื่น ๆ อีกด้วย การเลือกใช้เซรั่มสำหรับสภาพผิวหน้ามันนั้น ควรเลือกใช้เซรั่มที่มีส่วนผสมของ ซิงค์ เพื่อช่วยลดการเกิดสิว กรดซาลิไซลิก หรือทรีทีออยล์ ที่จะช่วยลดความมันบนผิวหน้าของเรา

สภาพผิวหน้าแห้ง

ผิวหน้าแห้งจะมีความตรงกันข้ามกับผิวหน้ามัน คือสภาพผิวที่มีน้ำมันบนผิวหน้าน้อย ทำให้เกิดอาการหน้าลอกเป็นขุย มีปัญหาผิวหยาบกร้านและอาการคันยุบยิบ การเลือกใช้เซรั่มสำหรับสภาพผิวหน้าแห้ง ควรเลือกใช้เซรั่มที่มีส่วนผสมของวิตามิน อี หรือเซรั่มที่มีสารช่วยเพิ่มความชุ่มชื้นแก่ผิว นอกจากนี้ยังควรใช้มอยเจอไรเซอร์เพื่อเพิ่มความชุ่มชื้นเข้าไปอีกขั้นด้วย

สภาพผิวหน้าธรรมดา

เป็นสภาพผิวที่มีความปกติทั่วไป ไม่มีปัญหาเรื่องความมันที่มากหรือน้อยจนเกินไป ควรเลือกใช้เซรั่มสูตรที่ช่วยปรับสมดุลผิวหน้าเพื่อบำรุงรักษาผิวหน้าให้มีสุขภาพดีดูอ่อนเยาว์

สภาพผิวแพ้ง่าย

ผิวแพ้ง่ายเป็นสภาพผิวที่บอบบางต่อสารเคมีต่าง ๆ เป็นพิเศษ ควรที่จะเลือกใช้เซรั่มที่ไม่มีส่วนประกอบของสารที่อาจทำให้เกิดการระคายเคืองผิว เช่น พาราเบน หรือ แอลกอฮอล์ ไม่เช่นนั้นอาจจะเกิดอาการแพ้เซรั่มได้


วิธีใช้เซรั่มให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด

นอกจากการเลือกใช้เซรั่มให้ถูกประเภทและเหมาะสมกับสภาพผิวแล้ว วิธีการใช้เซรั่มที่ถูกต้องก็จะช่วยให้เราดึงประสิทธิภาพสูงสุดของเซรั่มออกมาอีกด้วย โดยวิธีการใช้เซรั่มมีลำดับขั้นตอนดังนี้

1.ทำความสะอาดผิวให้เรียบร้อย

เริ่มจากการทำความสะอาดผิวหน้าให้เรียบร้อย โดยการล้างและเช็ดสิ่งสกปรกต่าง ๆ ออกจากผิวหน้าด้วยความอ่อนโยน ไม่รุนแรงจนเกินไป ไม่งั้นอาจจะทำให้ผิวหน้าระคายเคืองได้

2.ลงเซรั่มขณะผิวกำลังชื้น

ช่วยเวลาที่ผิวหน้ากำลังชื้นเป็นช่วงเวลาที่เหมาะสมกับการลงเซรั่มมากที่สุด เพราะจะช่วยให้สารบำรุงในเซรั่มซึมซาบลงสู่ผิวได้ดีกว่าตอนผิวหน้าแห้ง

3.ใช้เซรั่มเพียง 2-3 หยดบำรุงทั่วทั้งหน้า

โดยการลงเซรั่มจะบีบเซรั่มจากหลอดเพียง 2 ถึง 3 หยด จากนั้นใช้ปลายนิ้วเกลี่ยเซรั่มให้ทั่วบริเวณหน้า ให้เนื้อเซรั่มกระจายไปทั่วทั้งใบหน้าและลำคอ

4.ทามอยส์เจอไรเซอร์ หรือสกินแคร์อื่น ๆ

หลังจากทาเซรั่มและเกลี่ยให้ทั่วใบหน้าแล้ว ควรรอสัก 5 นาที เพื่อให้สารบำรุงต่าง ๆ ซึมเข้าสู่ผิวจากนั้นถึงทามอยเจอไรเซอร์ การทำขั้นตอนเช่นนี้จะช่วยให้มอยเจอไรเซอร์ล็อกความชุ่มชื้นของผิวไว้ได้ และหลังจากนั้นค่อยทาสกินแคร์อื่น ๆ ที่มีความหนาแน่นมากขึ้นเรื่อย ๆ ตามลำดับ


สรุป

เซรั่ม (Serum) คือสุดยอดสกินแคร์ประเภทของเหลว หรือกึ่งของเหลวที่อุดมไปด้วยสารบำรุงผิวสูตรเข้มข้น ที่ใช้เพียงแค่ไม่กี่หยด ก็สามารถช่วยบำรุงฟื้นฟูผิวหน้าและมอบความชุ่มชื้นให้แก่ใบหน้าของเราได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยเซรั่มนั้นมีประเภทต่าง ๆ มากมายที่เหมาะสมกับแต่ปัญหาผิวและสภาพผิว การเลือกเซรั่มที่เหมาะสมกับสภาพผิวและใช้วิธีการทาเซรั่มที่ถูกต้องจะช่วยให้เซรั่มได้ทำหน้าที่อย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด ช่วยบำรุงให้ผิวหน้าของสาว ๆ ออกมาสวยงาม มั่นใจ พร้อมลุยไปกับหน้าสวยกระจ่างใสในทุกวัน

ดู 59 ครั้ง
bottom of page